Lượt xem: 4761

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương

Đoàn kết là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời nay của dân tộc ta. Nhờ biết giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết mà các thế hệ cha ông đi trước đã lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang trong suốt quá trình hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đó là cả quá trình đấu tranh không khoan nhượng, sẵn sàng đối mặt với mọi kẻ thù xâm lược, quyết giành độc lập tự do cho dân tộc. Non sông thu về một mối, đất nước thống nhất, Nam Bắc sum hợp một nhà; tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội nhập và phát triển; làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên đạt mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

    Ngay từ buổi bình minh dựng nước, tinh thần đoàn kết luôn được khơi dậy và phát huy trong tâm thức của người Việt để trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tinh thần ấy đã được xây dựng và đúc kết một cách hùng hồn và vô cùng sinh động thể hiện rõ ý chí, khát vọng về sức mạnh vươn lên của dân tộc ta.

    Tại Sóc Trăng, trong những năm 30 của thế kỷ XX, các chi bộ Đảng lần lượt ra đời đã mở ra một xu thế cách mạng mới cho phong trào đấu tranh chống thực dân, phong kiến và tay sai trong phạm vi toàn tỉnh. Mặc dù mới ra đời không lâu nhưng đảng viên của các chi bộ đều rất quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục và tập hợp các tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh chống sưu cao, thuế nặng; chống chính sách cai trị hà khắc; chính sách chia rẽ dân tộc, tôn giáo của bọn thực dân, phong kiến. Qua đó, các chi bộ đã phân công đảng viên đi sâu tuyên truyền chủ trương của Đảng đến với đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức cách mạng cho đồng bào Khmer, đồng bào Hoa, nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo và những người bị áp bức nghèo khổ sống dưới sự cai trị hà khắc của bọn thực dân, phong kiến và tay sai. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ cách mạng cho quần chúng nhân dân nên đảng viên các chi bộ đã từng bước bám sát địa bàn, xây dựng lực lượng cốt cán trong quần chúng ngày càng đông đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng hưởng ứng các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, phong trào cách mạng trong vùng có đông đồng bào Khmer, Hoa phát triển nhanh chóng.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ. Nguồn soctrang online

    Nhờ sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đã làm cho truyền thống đoàn kết giữa ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trong tỉnh tiếp tục được phát huy và không ngừng nâng lên. Truyền thống đoàn kết 3 dân tộc đã tạo nên sức mạnh to lớn, góp phần giành thắng lợi trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Sóc Trăng, giành chính quyền về tay nhân dân. Truyền thống đoàn kết 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa Sóc Trăng đã trở thành niềm tự hào và là sự cổ vũ, động viên to lớn cho phong trào cách mạng trong tỉnh tiếp tục giành được thắng lợi trong kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp (1945 - 1954) kết thúc chế độ thực dân cũ ở Việt Nam, mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc của Nhân dân tiến bộ trên thế giới tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

    Sau khi hiệp định Genève 1954 được ký kết, các thế lực đế quốc tiến hành câu kết với nhau nhằm thực hiện mưu đồ thâm độc chia cắt lâu dài đất nước ta. Trước tình hình đó, một số cán bộ, đảng viên của Sóc Trăng (cả Kinh, Khmer, Hoa) lên đường tập kết ra Bắc. Số cán bộ, đảng viên còn lại tiếp tục xây dựng và giữ vững phong trào cách mạng ở địa phương, đề phòng địch phản bội các điều đã ký trong hiệp định. Trong lúc này, vấn  đề giữ gìn và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc phải được nêu cao và trân trọng hơn bao giờ hết.

    Sau khi hất cẳng Pháp ra khỏi Đông Dương, đế quốc Mỹ liền triển khai thực hiện kế hoạch xâm lược nước ta bằng chủ nghĩa thực dân kiểu mới, nhằm chia cắt lâu dài đất nước ta. Để chống lại mưu đồ thâm độc ấy của kẻ thù, đồng bào các dân tộc trong tỉnh lại tiếp tục ra sức đoàn kết, cùng chung lưng, đấu cật để chống kẻ thù chung, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trải qua 21 năm kháng chiến trường kỳ, gian khổ dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các dân tộc ở Sóc Trăng đã góp phần cùng Nhân dân cả nước làm nên kỳ tích vẻ vang giải phóng hoàn toàn miền Nam, giải phóng tỉnh nhà, kết thúc chiến tranh bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 30/04/1975, tiến tới thống nhất nước nhà, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trong cả nước.

    Sau khi nước nhà được thống nhất, công việc vô cùng bộn bề, hậu quả chiến tranh chưa được khắc phục, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn; trong khi ấy, lại diễn ra ra 2 cuộc chiến tranh biên giới Tây - Nam và biên giới phía Bắc đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế đời sống và quốc phòng an ninh của nước ta. Trước tình hình khó khăn chung của đất nước trong những năm đầu mới giải phóng, đồng bào các dân tộc trong tỉnh lại tiếp tục đoàn kết một lòng ra sức tương thân, tương trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn; tập trung cho lao động sản xuất xây dựng cuộc sống mới, động viên chồng, con, em và người thân…lên đường bảo vệ Tổ quốc.

    Ngày nay, trong xu thế hội nhập và phát triển, đất nước đang chuyển mình vươn lên, thành tựu từ công cuộc đổi mới do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo hơn 30 năm qua đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng và tự hào trên mọi mặt cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, tiềm lực của đất nước luôn được khai thác hợp lý và sử dụng có hiệu quả; bộ mặt nông thôn tiếp tục đổi mới; đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Công tác đối nội, đối ngoại trong những năm gần đây phải nói là hết sức thành công, vị thế của nước ta trên trường thế giới tiếp tục được nâng lên. Hòa cùng niềm vui chung và vận hội mới của đất nước, đồng bào các dân tộc trong tỉnh mà chủ yếu là 3 dân tộc anh em Kinh, Khmer, Hoa luôn đặt trọn niềm tin vào vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quản lý điều hành có hiệu quả của nhà nước, cùng nhau kề vai sát cánh, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều mô hình mới có năng xuất, chất lượng, hiệu quả; không ngừng nghiên cứu, học tập, nắm bắt và ứng dụng kịp thời các thành tựu mới của khoa học, kỷ thuật vào quy trình sản xuất… tạo ra nhiều mặt hàng tiêu dùng và xuất khẩu có giá trị kinh tế cao góp phần ổn định và cải thiện đời sống Nhân dân, đưa tỉnh nhà tiếp tục vươn lên thành một tỉnh khá trong khu vực và cả nước.


Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên ra mắt Đại hội. Nguồn soctrang online

    Những thành tựu đạt được trong thời gian qua của tỉnh, trước nhất là do sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, do sự điều hành linh hoạt và nhạy bén của chính quyền các cấp, do sự đoàn kết gắn bó, lao động cần cù, sáng tạo và có hiệu quả của cộng đồng các dân tộc anh em trong tỉnh. Đó cũng chính là bằng chứng hùng hồn chứng minh sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.

    Trước những thắng lợi to lớn của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại tiếp tục điều chỉnh thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, chúng xác định dân tộc, tôn giáo là đối tượng cần tập trung kích động, lôi kéo, xúi giục nhằm thực hiện mưu đồ chống phá khối đại đoàn kết toàn dân, phủ nhận thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã giành được. Vì vậy, chúng ta cần phải bình tĩnh trước luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của bọn xấu và các thế lực thù địch; tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân; không để bị lôi kéo, kích động… tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thậm chí còn vi phạm pháp luật không đáng có chỉ vì sự nông cạn, thiếu hiểu biết của bản thân.

    Tình đoàn kết gắn bó giữa ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đã có từ lâu đời, khi cả ba dân tộc cùng bôn ba đến vùng đất này ra sức khai phá, lập nghiệp trên dãi đất hãy còn ngập nước, hoang hóa, dân cư thưa thớt. Để giúp đỡ nhau trong quá trình khai phá đất đai, mở làng, lập ấp đối với người Kinh và người Hoa hay xây dựng phum, sóc đối với người Khmer, trong điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt, buộc họ phải xích lại gần nhau, giúp đỡ nhau trong quá trình lao động sản xuất. Đó là quá trình hình thành một cộng đồng nông thôn cùng nhau khai thác đất đai và thích ứng dần với thiên nhiên. Dần dần hình thái cộng cư và xen cư giữa các tộc người ngày càng mở rộng. Trong quá trình hợp tác ấy, đã diễn ra sự tiếp xúc và giao lưu văn hóa giữa ba dân tộc anh em như một quá trình lịch sử tự nhiên, tạo nên nét văn hóa truyền thống của vùng đất này; trong các truyền thống quí báu ấy, có truyền thống đoàn kết keo sơn giữa ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa luôn được giữ gìn và phát huy cho tới ngày nay. Khi có Đảng lãnh đạo, truyền thống đoàn kết ba dân tộc ở Sóc Trăng tiếp tục được đề cao và không ngừng hát huy, nâng lên tầm cao mới; góp phần giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay diễn ra trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiếp tục tiến hành thực hiện âm mưu diễn biên hòa bình vô cùng thâm độc đối với cách mạng nước ta. Cho nên việc tăng cường cảnh giác cách mạng, ra sức đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra sức mạnh mới trong cả ý chí và hành động là việc làm vô cùng thiết thực; góp phần đấu tranh, phản bác có hiệu quả các luận điệu tuyên truyền sai trái của các phần tử xấu và bọn phản động đang sống lưu vong ở nước ngoài./.

LP



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 6036
  • Trong tuần: 76,743
  • Tất cả: 11,800,063